Khách hàng la mắng, chửi bới, than phiền
Tình huống: Có người còn nói vui rằng “chưa gặp khách hàng chửi
mắng chưa phải đi bán hàng”. Khách hàng có thể phàn nàn vì vô vàn lý do, có khi
chỉ là vì họ không biết cách sử dụng một thiết bị, hay đơn giản nhân viên bán
hàng đến gặp khách hàng ngay khi tâm trạng họ không được thoải mái. Những lúc
ấy, nhân viên bán hàng cũng có thể bị trút giận lên người. Với những sự cố luôn
luôn có thể xảy ra ấy, một nhân viên bán hàng giỏi phải biết khéo léo xử lý để
thoát hiểm.
Giải quyết: Đây là điều mà hầu hết nhân viên bán hàng đều gặp
phải. Cho dù lý do nổi giận của khách hàng là gì, nhân viên bán hàng cần phải
khiến khách hàng cảm thấy rằng họ rất quan trọng đối với bạn. Hãy lắng nghe họ,
đặt mình ở vị trí của khách hàng và trong khả năng có thể, cố gắng giải quyết
vấn đề đó một cách nhanh chóng. Đừng trì hoãn việc giải quyết hay chuyển cho
người khác giải quyết. Khi khách hàng đang nổi giận vì một vấn đề nào đó, với
sự nỗ lực giải quyết của nhân viên bán hàng, họ sẽ tự nguôi ngoai. Ở những tình
huống này, biết lắng nghe là kỹ năng quan trọng nhất. Lắng nghe thật cẩn thận
để hiểu rõ ràng và đầy đủ vấn đề mà khách hàng gặp phải, sau đó kịp thời tìm ra
giải pháp hiệu quả nhất nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng.
Khách hàng quỵt nợ
Tình huống: Khách hàng kỳ kèo, không chịu trả nợ cũng là một
tình huống hết sức đau đầu với nhân viên bán hàng. Anh Mai Quốc Hùng (cựu nhân
viên bán hàng của Unilever) nói vui rằng “Nhiều lúc tôi làm bán hàng kiêm luôn
đòi nợ”. Nợ là điều khó tránh khỏi, bởi vì bán hàng chịu là một cách thu hút
được thêm nhiều khách hàng hơn.
Giải quyết: Dưới áp lực cạnh tranh khốc liệt của thị trường,
kiếm được khách hàng đã khó, giữ được khách hàng đó còn khó hơn. Đòi nợ thô bạo
không phải là cách giải quyết trong mọi trường hợp. Nguyên tắc quan trọng nhất
mà nhân viên bán hàng phải biết là cần phải bắt đầu thu nợ từ khi bạn cho nợ.
Người bán hàng phải luôn luôn kiểm soát quá trình này. Nếu bạn muốn nhắc người
mua trả nợ, hãy nhắc một cách gián tiếp. Chẳng hạn “Chúng tôi có lô hàng mới
với giá cực kỳ ưu đãi, hoa hồng rất cao, và tất nhiên anh có thể mua khi thanh
toán số tiền nợ cũ”. Trong thực tế, không phải khách hàng mắc nợ nào cũng vui
vẻ trả tiền. Cách mà các nhân viên bán hàng thường làm là nhìn vào khả năng trả
nợ của khách hàng. Nếu thực sự họ quá khó khăn không thể trả liền được một lúc
thì có thể cho họ trả làm nhiều đợt, tùy vào số tiền nợ ít hay nhiều của mỗi
khách hàng. Như vậy, khách hàng vừa trả nợ được cho mình mà họ cũng lại vui vẻ
mua hàng mà không bỏ đi mua nơi khác.
Nhân viên làm mất hàng
Tình huống: Một trong những rủi ro khi đi bán hàng là xảy ra
trường hợp để mất hàng, có thể do nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Dù do
bất kỳ nguyên nhân nào thì việc nhân viên bán hàng làm mất hàng cũng khiến họ
phải “mất ăn mất ngủ”, sợ bị kỷ luật, phạt tiền hoặc tệ hơn là bị đuổi việc.
Giải quyết: Khi lâm vào tình cảnh này, hầu hết các nhân viên bán
hàng có kinh nghiệm đều cho rằng nên “thành khẩn khai báo”. Sự chân thật, tính
chịu trách nhiệm bao giờ cũng được đánh giá cao. Hãy trình bày thật rõ ràng về
việc để mất mát hay thất thoát hàng hóa với cấp trên và chấp nhận đền bù do
công ty quyết định. Chính thái độ thành thật và dám nhận trách nhiệm sẽ được
công ty đánh giá cao và nhận được sự hỗ trợ cũng như giúp đỡ của đồng nghiệp.
Đừng tìm cách giấu giếm hay cố tình bịa ra một câu chuyện thật bi đát về việc
mất hàng của mình, vì “cây kim trong bọc có ngày lòi ra”. Lúc đó, mọi lời nói
cũng như hành động của bạn có thể đều trở nên vô nghĩa.
Gặp đối thủ khuyến mãi lớn
Tình huống: Trong thời buổi cạnh tranh gay gắt, các doanh nghiệp
phải luôn tìm cách chinh phục khách hàng mới, đặc biệt là nguồn khách hàng từ
tay đối thủ. Họ tung ra những chiêu khuyến mãi hấp dẫn nhất như giá rẻ, dịch vụ
tốt, địa điểm thuận tiện, quà tặng,…
Giải quyết: Lúc này, nhân viên kinh doanh rất cần đến sự hỗ trợ
của công ty trong chiến lược marketing, vì thế hãy thẳng thắn trình bày những
vấn đề mình đang gặp phải, cũng như nêu lên một vài nhận xét về đối thủ mà mình
thu thập được từ ý kiến của khách hàng để công ty đề ra những chiến lược thích
hợp. Quan trọng nhất là nhân viên kinh doanh nên có niềm tin vào sản phẩm của
mình. Họ phải hiểu được lý do tại sao các khách hàng lại mua sắm sản phẩm/dịch
vụ của công ty mình chứ không phải là của các đối thủ cạnh tranh? Con người
thường không thích phá bỏ sự quen thuộc và tiện nghi thường ngày để thử một cái
gì đó mới mẻ. Vì vậy, hãy cố gắng suy nghĩ một cách sáng tạo để đưa ra nhiều lý
do thuyết phục khách hàng một cách hợp lý.
Khi công ty hết hàng
Tình huống: Một tình huống cũng không kém phần oái oăm là khi
bạn đã thuyết phục được khách hàng ký kết hợp đồng và chỉ chờ đến ngày giao
hàng. Tuy nhiên, công ty lại hết hàng đột ngột khiến bạn không có hàng giao cho
khách. Dĩ nhiên để thoát hiểm trong tình huống này cũng đòi hỏi sự khéo léo của
nhân viên bán hàng.
Giải quyết: Hầu như tất cả các nhân viên bán hàng đều cho rằng
trong tình huống này đầu tiên hãy nói lời xin lỗi chân thành với khách hàng của
mình, sau đó đưa ra một nguyên nhân nào đó tốt nhất để giải thích cho việc giao
hàng chậm trễ. Đổ lỗi cho nguyên nhân khách quan là nguyên nhân thường xuyên
được các “salesman” lựa chọn, có thể là do “nhà máy ở Thái Lan bị bạo động
không sản xuất được”, hoặc do “xe vận chuyển hàng bị hư hỏng giữa đường”…
Có trăm ngàn lý do khách quan mà nhân viên bán hàng có thể sử
dụng, nhưng cần phải sử dụng nguyên nhân hợp lý và phù hợp với hoàn cảnh. Bạn
cũng nên tìm hiểu xem việc giao hàng chậm trễ này có gây ra thiệt hại gì cho
khách hàng của mình không? Khách hàng có cần mặt hàng này gấp hay không? Trong
trường hợp buộc phải giao hàng đúng ngày, bạn có thể liên lạc với những khách
hàng khác của mình, hỏi xem liệu họ còn loại hàng đó trong kho không. Nếu bạn
có thể mượn hàng này để giao cho khách hàng đúng hạn thì dĩ nhiên, khi trả lại
số hàng đã cho mượn, bạn nên kèm theo một số ưu đãi hay ưu tiên cho họ
Sưu tầm
0 Comments:
Đăng nhận xét