Bạn vừa mới
được bổ nhiệm vào vai trò người quản lý dự án. Bạn bắt đầu công việc mới này
như thế nào? Khả năng làm
việc và cơ hội thành công của bạn sẽ đạt đến đâu? Hy vọng những bước sau đây phần
nào sẽ giúp bạn chạm tay dến thành công.
Xác định mục tiêu.
Đây là điều
quan trọng nhất mà bạn nên làm. Bạn phải hiểu vai trò của bạn trong nhiệm vụ mới
này cũng như mục đích của dự án này là gì? Nếu bạn không có đủ thông tin từ cấp
trên, hãy tự vạch cho mình mục tiêu riêng và đề xuất để được công nhận.
Phát huy nguồn lực.
Nguồn nhân lực,
trang thiết bị và tiền bạc - bạn sẽ sử dụng như thế nào để đạt được mục đích
trong công việc của bạn? Thường là bạn sẽ không trực tiếp điều khiển nhưng bạn
sẽ quản lý chúng thông qua một khuôn mẫu dành cho người quản lý.
Thành công
hay không, công việc dễ hay khó đều tùy thuộc vào khả năng làm việc của bạn.
Kiểm soát thời gian
biểu.
Bạn phải đưa
ra thời gian bao lâu để hoàn thành dự án cũng như những kế hoạch phát triển
chúng. Cần linh hoạt trong việc sử dụng thời gian, đừng để hoang phí bất cứ một
thời khắc nào.
Nếu sử dụng
quá thời gian quy định, bạn sẽ làm chậm tiến trình dự án, đồng nghĩa với việc
ngân sách đầu tư bị hạn chế.
Thực hiện theo nhóm.
Tập hợp những
người trong nhóm để cùng làm việc và bắt đầu một cuộc thảo luận. Họ phải là những
người có chuyên môn trong lĩnh vực này và đã được chỉ định để cùng bạn làm việc.
Công việc của bạn là quản lý nhóm, phân tích và tổng hợp ý kiến của mọi người.
Lên lịch cho những
tiến trình.
Vạch rõ từng
chuyên đề của dự án và lập danh sách những điểm cụ thể trong mỗi tiến trình tổng
quát.
Điều này sẽ
giúp bạn nắm bắt rõ hơn từng bước đi đã hoạch định theo trình tự sắp xếp và cấp
bậc chuyên sâu hơn. Sau đó, xác định tiến trình nào sẽ thực hiện đầu tiên? Tiến
trình nào sẽ kế tiếp? Tiến trình nào có thể thực hiện cùng lúc với những phương
án khác nhau...
Yêu cầu thẩm định lại
dự án.
Hãy tạo nên
giới hạn hợp lý về thời gian, tiền bạc và tài năng cho một dự án. Cần làm một bản
tường trình cho ban giám đốc và yêu cầu thay đổi những điều không thực tế trong
dự án.
Nên chủ động
đòi hỏi sự thay đổi ở trong dự án của bạn, đừng đợi trước khi nó trở thành những
điều rắc rối mới cần thẩm định.
Đừng quá cứng nhắc.
Đề ra kế hoạch
làm việc cũng như những nguyên tắc cho bản thân là một điều rất quan trọng
nhưng kế hoạch đó cũng có thể thay đổi được.
Từ những ý kiến
phản hồi của người trong nhóm và từ bên ngoài, hãy tiến hành điều chỉnh công việc
sao cho phù hợp với dựa án trong khoảng thời gian cho phép.
Quan sát tiến triển
của nhóm.
Hãy thể hiện
nhiệt huyết ngay khi bắt tay vào thực hiện dự án, đồng thời hướng dẫn cho những
người trong nhóm theo phương cách dễ tiếp thu nhất.
Điều này sẽ tạo
ra một không khí làm việc hòa đồng và dễ bắt kịp mọi vấn đề, đồng thời giải quyết
kịp những rắc rối trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.
Ghi chép lại mọi thứ.
Hãy viết ra
những điều cần phải thay đổi, và tại sao. Mỗi giai đoạn đều nảy sinh một nhu cầu
mới cần thêm vào dự án - ghi ra nguồn gốc phát sinh những nhu cầu đó và cách điều
chỉnh nguồn ngân sách.
Bạn không thể
nhớ được hết mọi thứ nên hãy cho chúng vào một cuốn sổ, để đến khi cần thiết bạn
sẽ nhớ chúng dễ dàng.
Cập nhật về dự
án để cho cấp trên thấy được những tiến bộ trong quá trình làm việc của bạn. Đừng
ngại đưa ra những bước tiến cũng như việc bạn đã hoàn thành một giai đoạn quan
trọng.
Song song đó,
nên đưa ra cho cả nhóm cùng thảo luận để họ nắm bắt được những gì đã được thực
hiện trong dự án. Không chỉ có bạn giỏi, mà cần làm sao cho cả nhóm cùng giỏi.
Như vậy bạn mới là người vừa quản lý tốt dự án của mình đồng thời cũng là người
lãnh đạo giỏi.
Nguồn: http://kynangsong.xitrum.net
0 Comments:
Đăng nhận xét