Cảm xúc
là yếu tố đóng vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy mạnh mẽ các quyết định của
con người. Do vậy không có gì ngạc nhiên khi dân marketer thường xuyên sử dụng các yếu tố cảm xúc
để nhằm đạt được mục đích marketing của mình. Có 5 yếu tố cảm xúc chính thường
được dùng nhất trong marketing đó là:
1. Sợ hãi
Sợ hãi
là yếu tố tác động mạnh mẽ nhất, bản năng nhất khiến cho con người phải hành
động ngay lập tức. Có rất nhiều mẩu quảng cáo đã sử dụng mô tuýp gây cảm giác
sợ hãi như:
- Nước tương không chứa 3-MCPD của Chinsu, nếu dùng loại khác thì dễ bị ung thư.
- Sữa Anlene chống loãng xương, bảo vệ xương chắc khoẻ, không dùng dễ bị đau cột sống, thoái hóa.
- Kem đánh răng Colgate bảo vệ suốt 12 giờ, nếu không dùng thì bị sâu răng.
Khi sợ
hãi, người ta sẽ như bị rơi vào trạng thái thôi miên và ám thị mong muốn được
dùng ngay sản phẩm/dịch vụ đó để được an toàn.
2. Sự tự hào, kiêu hãnh
Trong
mỗi con người, ai cũng mong muốn được người khác ngưỡng mộ, nể phục. Bởi vậy,
việc truyền thông điệp marketing để tạo cảm giác khi khách hàng mua hoặc sử
dụng sản phẩm/dịch vụ sẽ được tôn vinh, góp phần gia tăng sự thèm muốn sở hữu.
- Uống Chivas 21 sang, oai hơn 12 và 18 nhiều (mặc dù rất ít người có thể nhận ra được sự khác biệt của 3 loại rượu này)
- Dùng iPhone mới là sành điệu (trào lưu)
- Dùng túi LV ai thấy cũng xuýt xoa (vì giá trị thương hiệu và giá thành)
Yếu tố
marketing đánh vào sự kiêu hãnh thường xuyên được các nhãn hàng xa xỉ sử dụng,
nhằm tạo ra sự đẳng cấp cho khách hàng của mình.
3. Cảm giác tội lỗi
Có
không ít đoạn quảng cáo đã lấy đi vô số nước mắt của người xem, trong đó từng
khung hình luôn cảm giác cho người xem rằng nếu mình không dùng sản phẩm đó thì
sẽ cảm thấy như có lỗi.
Một ví
dụ điển hình là quảng cáo Mì gấu đỏ, hình ảnh cậu bé bị ung thư với nụ cười
thật đáng thương, khiến cho hàng triệu người xem xúc động, và trong thâm tâm
khách hàng, họ sẽ lựa chọn sản phẩm Mì Gấu đỏ để được góp phần trị bệnh cho
những bệnh nhân ung thư đó. Hay nhẹ hơn, đó là đoạn quảng cáo bột nêm Knorr.
Trước đó cô gái do bận rộn và nấu ăn cũng không ngon nên không chăm sóc được
cho người chồng mà cô yêu thương, cô gái cảm thấy rất có lỗi. Và bột nêm Knorr
là giải pháp cứu cánh khi chỉ cần nêm vào, cô tiết kiệm được thời gian hầm nước
xương, đồ ăn cũng sẽ ngon hơn, giúp cô có được những món ăn ngon cho chồng mà
vẫn có thời gian để làm những công việc khác.
4. Tham lam
Đã là
con người thì ai cũng có lòng tham, chính vì vậy trong marketing, việc truyền
tải thông điệp đánh vào lòng tham của con người luôn mang lại hiệu quả đặc
biệt. Những chiêu mua hàng theo lô để được giảm giá hay tặng kèm sản phẩm
khuyến mại luôn được sử dụng đi sử dụng lại mà không sợ nhàm chán. Việc khai
thác và đánh đúng lòng tham của con người sẽ tác động mạnh mẽ đến hành vi quyết
định mua của khách hàng, khiến cho khách hàng bị cuốn vào vòng xoáy của những
đợt khuyến mại không rời ra được.
5. Yêu thương
Yếu tố
tình thương yêu của con người rất ít được sử dụng vì để chạm được vào tình yêu
nơi sâu thẳm trái tim khách hàng rất khó, do vậy thường bị coi nhẹ. Tuy nhiên,
vì đó là một trong những cảm xúc tự nhiên trong mỗi con người đều có, nếu
marketer làm được thì sẽ để lại ấn tượng thật tuyệt vời trong lòng mỗi khách
hàng. Ví như đoạn quảng cáo của dầu ăn Neptune trong dịp cuối năm 2012, kể về
việc một cô bé bị câm trông ngóng người bố ở trời tây về đón Tết cùng gia đình,
đoạn clip đã chạm vào được nỗi lòng của người xa quê, của người có người thân
đi xa và gây xúc cảm mạnh mẽ, từ đó marketer đã lồng được hình ảnh sản phẩm và
thương hiệu vào trong, tạo nên sự ấm áp yêu thương mỗi khi khách hàng mua và
dùng sản phẩm.
Tuấn
Nguyễn
0 Comments:
Đăng nhận xét