"TRƯỚC HẾT HÃY TÌM KIẾM NƯỚC THIÊN CHÚA VÀ ĐỨC CÔNG CHÍNH CỦA NGƯỜI, CÒN TẤT CẢ NHỮNG THỨ KIA, NGƯỜI SẼ THÊM CHO" MT 6,33

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Thứ Ba, 31 tháng 5, 2016

Bài học từ những cây cầu...

Miền Tây quê mình được mênh danh là vùng đồng bằng sông nước, với chín nhánh sông mang tên Cửu Long. Nếu có dịp về thăm nơi đây, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên bởi số lượng những cây cầu bắt qua những nhánh sông, những con kênh rạch nhiều vô số kể, không tài nào đếm cho siết.

Vài năm trở lại đây, do nhu cầu phát triển lưu thông đường bộ, để thuận tiện cho việc giao thương, phát triển kinh tế xã hội, thì những cây cầu nhỏ bé và củ kỹ đả không thể có đủ khả năng để tiếp đón một lượng xe cộ khổng lồ lưu thông qua nó hàng ngày, thế là những cây cầu mới, kiên cố và chắc chắn được xây dựng lên, nằm san sát bên những cây cầu đã cũ kỹ từ lâu đời. Những cây cầu cũ thì thấp lè tè bên dưới, gồ ghề lõm chõm, không như những cây cầu vừa được xây mới, sừng sững và cao vút bên trên, khiến ai đi kề bên nó cũng phải ngước lên nhìn. Tùy vào vị trí thuận tiện mà có khi những cây cầu mới có nơi được xây bên trái, có khi được xây bên phải những cây cầu cũ, và những cây cầu đều có nét đặc trưng tương đối giống nhau.


Một lần trên đường từ Miền tây ngược về Sài Gòn, khi đi qua 1 cây cầu cũ, song song bên hướng ngược lại là một cây cầu mới, người em đi cũng hỏi một câu ngây ngô với vẻ hơi thất vọng:

- Ủa anh, lúc đi từ Sài Gòn về Miền Tây, em thấy cây cầu mới phía bên kia đường, tưởng khi về sẽ được đi trên đó, sau bây giờ nó vẫn nằm hướng ngược lại???

Thật ra khi từ Sài Gòn xuôi về miền tây, em ấy đã được đi trên những cây cầu mới mà không hề hay biết, vì những cây cầu mới cao vút bên trên và che khuất những cây cầu cũ nằm bên cạnh nó. Chỉ những khi đi trên những cây cầu cũ, em ấy mới ngước nhìn lên những cây cầu cao và ước ao được đi trên đó. Ngẫm nghĩ về câu chuyện đó mình lại liên tưởng đến vài điều trong cuộc sống của chúng ta...

1. Có đôi khi chúng ta đang ở trên đỉnh cao của niềm vui, hạnh phúc và tình yêu thương, sự thành công,... mà mình không nhận ra, cứ mãi chạy đi kiếm tìm những thứ xa vời ở tận đâu đâu, như người em đang đi trên cây cầu cao mà không nhận thức được rằng mình đang đứng trên nó. Người ta vẫn hay nói "xa tận chân trời, gần ngay trước mắt". Hãy trân trọng những gì mình đang có, và hãy tìm kiếm niềm vui, hạnh phúc và bình an trong những điều nhỏ nhặt và đơn giản nhất.

2. Một vài người khi đứng ở vị trí dưới đáy của xã hội, họ nhìn những người thành công với con mắt ngưỡng mộ, và ao ước có được vị trí đó, để rồi khi chinh phục được đỉnh cao của thành công, khi đứng trên bệ của danh vọng, họ không còn nhìn thấy những người thấp kém đứng bên dưới ngước nhìn lên mình nữa, họ quên rằng chính họ cũng từng đứng ở vị trí đó. Vì vậy, khi chúng ta đã được một vị trí nhất định nào đó, đừng mãi ngước nhìn lên trên, hãy cúi xuống để thấy còn nhiều người bên dưới và hãy kéo mọi người lên cùng với mình. Bởi vì sao? Nếu chúng ta muốn đi nhanh, hãy đi một mình, nhưng nếu chúng ta muốn đi xa, hãy cùng đi với đồng đội của mình. Khi chúng ta giúp được nhiều người thành công chúng ta càng trở nên thành công hơn. Nên đừng ngại chia sẽ những gì mình học hỏi được cho mọi người nhé.


3. Sống là phải có mục tiêu, mục tiêu càng rõ ràng và cụ thể chúng ta càng dễ dàng đạt được nó. Như người em trong câu chuyện ước ao được đi trên những cây cầu cao bên trên, rất cụ thể. Hãy ngắm những mũi tên của mình lên những vì sao xa tít trên bầu trời, trường hợp xấu nhất không bắn trúng những vì sao thì đôi khi nó có thể chạm được tới mặt trăng, vẫn tốt hơn là chúng ta cứ mãi chĩa mũi tên vào trần nhà mình. 


Nguyễn Quốc Bửu

0 Comments:

Đăng nhận xét