Hai doanh nhân này đã từng bị ám ảnh về thất bại.
Nhưng họ không bao giờ ngừng nghĩ về những gì có thể xảy ra nếu họ thành công.
Brittany Hodak và Kim Kaupe |
Khi Brittany Hodak và Kim Kaupe khai trương 'ZinePak, một công ty giải trí
có trụ sở tại thành phố New York cách đây hai năm rưỡi, họ đã biết rằng họ còn
phải học rất nhiều điều. Rõ ràng, họ là những người học khá nhanh vì năm nay họ đã lọt vào danh sách Advertising Age's
40 Under 40 và hiện tại công ty 'ZinePak đang đua tranh danh hiệu Công ty khởi
sự của năm do tạp chí Wall Street Journal khởi xướng trong loạt chương trình
tài liệu trực tuyến. Nhưng đây là danh sách ngắn. Bên cạnh vô số giải thưởng và
bằng khen, những doanh nhân trẻ cũng đã tạo lập được mối quan hệ đối tác với những
người nổi tiếng như Taylor Swift, KISS, Justin Bieber, và Beach Boys để bán gần
sản phẩm của 'ZinePak tại 18 quốc gia, đây đều là những ấn phẩm đặt riêng.
Một trong những việc thông minh nhất một doanh
nhân có thể làm là học từ những người khác, những người đã được ghi nhận là
thành công. Vì vậy tôi đã hỏi Hodak về những bài học quan trọng nhất mà cô và
Kaupe thu được trong hành trình đầy ấn tượng của họ. Dưới đây là những gì cô
chia sẻ:
Bài học thứ 1: Luôn đi trước hai bước
Là chủ doanh nghiệp có nghĩa là bạn phải luôn
đón nhận những thách thức mới và tìm kiếm các cơ hội mới ngay cả khi bạn đã
đang trên con đường thành công. Đừng chờ tới khi gặp thất bại hay trở ngại rồi
mới bắt đầu tìm kiếm các cơ hội thay thế.
Ví dụ: Kim và tôi đã lập nên công ty 'ZinePak
năm 2011 với trọng tâm là nâng cao trải nghiệm đối với đĩa CD. Chúng tôi đã trở
thành đối tác của Walmart với sự tin tưởng rằng những người hâm mộ âm nhạc sẽ
muốn sở hữu nhiều đĩa CD hơn khi chúng được đóng gói chung với các tạp chí dành
cho người hâm mộ với mức giá đặc biệt, và chúng tôi đã đúng. Mặc dù chúng tôi
đã tăng trưởng tới 350% trong năm 2012 và đạt 15 triệu đô la tiền doanh thu từ
các sản phẩm của ZinePak, nhưng chúng tôi cũng biết rằng người hâm mộ cũng tiếp
cận với các giai điệu yêu thích của họ qua các dịch vụ trực tuyến. Chúng tôi phải
đón trước sự thị thay đổi trên thị trường.
Bài học
thứ 2: Đừng bao giờ làm người thông minh nhất trong phòng
Tập trung trở thành một nhà lãnh đạo vĩ đại hơn
là một người làm tuyệt vời. Hãy tuyển dụng những chuyên gia và nhân viên giỏi
nhất để bạn không bao giờ phải là người hiểu biết nhất về tương lai của công
ty.
Ví dụ: Đầu tiên tôi đã nghĩ chìa khóa thành
công là biết càng nhiều càng tốt về mọi thứ. Tôi đã dành hàng tháng trời để cố
gắng nắm bắt chi tiết về ngành sản xuất in ấn, tiếp thị bán lẻ, PR, bán hàng và
hàng tá kiến thức khác. Nhưng tôi đã nhanh chóng kiệt sức và hiệu quả làm việc
cũng rất thấp. Ngay cả khi bạn giỏi về nhiều lĩnh vực, bạn cũng chỉ nên chú trọng
vào một vài trong số đó. Một công ty không thể phát triển nếu chỉ có một người
làm hầu hết các công việc. Đội ngũ của ZinePak hiện nay gồm 6 nhân viên giỏi, mỗi
người đều giỏi nhất ở lĩnh vực chuyên môn của họ: một kế toán viên giỏi, một
chuyên viên pháp lý tuyệt vời, hàng tá các chuyên gia làm việc tự do
(freelancers) và một trong những huấn luyện viên kinh doanh giỏi nhất ngành.
Bài học
thứ 3: Xin tha thứ dễ hơn xin phép
Dù bạn đang tìm kiếm một giải pháp sáng tạo hơn
cho một vấn đề hoặc một kênh khác với các kênh truyền thông thông thường để tạo
ra một việc nào đó, thì câu sau vẫn đúng: Xin lỗi sau còn dễ hơn là xin phép
trước.
Ví dụ: Đôi lúc các kênh kinh doanh thông thường
không thể giúp hoàn thành mọi việc. Năm ngoái, Kim và tôi đã áp dụng chiến lược
"tiền trảm hậu tấu” để bật đèn xanh cho các dự án và có được các cuộc họp
có hiệu quả cao hơn, quảng cáo hiệu quả hơn cho ZinePak. Dù là hẹn trước một cuộc
phỏng vấn không do các chuyên gia truyền thông thực hiện hay tiến hành cuộc họp
theo kiểu du kích với một diễn viên sau hậu trường mà không hẹn trước lịch với
người quản lý thì quan trọng là bạn hãy làm với thái độ bất chấp tất cả để phát
triển công ty.
Bài học thứ 4: "Không" không phải lúc nào cũng có nghĩa là "không"
Đừng cho rằng “không”có nghĩa là bạn không nên
tiếp tục đối thoại với người mà bạn đang muốn làm việc cùng. Và cũng đừng bao
giờ nhận câu trả lời “không” từ người không có thẩm quyền nói “có” với bạn.
Ví dụ: Bán một một ý tưởng cho một người ở vị
trí cấp dưới có nghĩa là anh/chị ta sẽ phải dành thời gian trình ý tưởng của bạn
lần lượt với từng cấp cao hơn rồi mới tới được người ra quyết định cuối cùng.
Đây không phải là cách sử dụng thời gian và nguồn lực hiệu quả. Hãy gặp trực tiếp
người ra quyết định sau cùng bất cứ khi nào có thể ngay cả khi khó chen vào lịch
trình kín đặc của họ. Nỗ lực nhiều hơn sẽ bõ công hơn. Và nếu ông /bà ta đồng ý
ngay lập tức thì hãy tiếp tục theo đuổi mối quan hệ.
Bài học thứ 5: Đừng e ngại những thứ chưa biết
Đừng cảm thấy như bạn cần phải có tất cả các
câu trả lời và tiên đoán về tương lai. Hãy tuyển những người thông minh và cam
kết đưa ra những quyết định tốt nhất có thể với những thông tin sẵn có vào một
thời gian định sẵn.
Ví dụ: Khi Kim và tôi quyết định từ bỏ công việc
chúng tôi đang làm tại công ty và mở công ty riêng, chúng tôi đã dành nhiều thời
gian nói chuyện về những việc chúng tôi có thể làm nếu việc kinh doanh thất bại.
Thậm chí chúng tôi còn chưa bao giờ tính đến những gì chúng tôi sẽ làm nếu việc
kinh doanh thành công. Chắc chắn chúng tôi đã không nghĩ được rằng chỉ trong
vòng hai năm chúng tôi đã có một công ty giải trí hàng đầu thế giới trị giá nhiều
triệu đô la với kênh phân phối rải khắp toàn cầu! Mỗi ngày chúng tôi phải đối mặt
với những thách thức mới và phải ra nhiều quyết định mới. Chúng tôi đã học được
rằng có rất ít quyết định bất di bất dịch và lại càng ít quyết định không thể
nào khôi phục được. Hãy khởi đầu công ty bạn với sự tự tin chứ không phải là sợ
hãi để định sẵn phong thái thành công ngay cả khi phải đối mặt với những điều bạn
không biết.
Nguồn tin: KTKT
0 Comments:
Đăng nhận xét