Thành công của mỗi doanh nhân là đi kèm với tài
năng? Sự may mắn? Hãy nghe những doanh nhân Việt nói gì về sự thành công của họ.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên
Vũ: “Đừng sợ hãi những người khổng lồ. Hãy xem phương thức vận hành của họ, xem
cách họ thành công để tìm hướng đi cho mình. Điều này bản thân tôi không ngại.
Nhiệm vụ của tôi là trong tầm nhìn này, thiết lập được hệ thống
cùng chung ý nghĩ, khát khao này để hiện thực hoá trên những quan điểm”.
Cô gái gốc Việt Jacquelyn Tran được công nhận
là một doanh nhân trẻ tài năng, thành đạt trên đất Mỹ khi cô kinh doanh hiệu quả
phương thức mua bán nước hoa qua mạng tại vùng bờ tây California với website
perfumebay. Hãy nghe cô nói về sự thành công của mình: "Trước tiên phải
xác định cho được quan niệm trong kinh doanh và chắc chắn rằng điều đó được thực
thi. Bạn phải làm sao tạo cho khách hàng sự thuận tiện khi mua bán qua mạng.
Thông qua Internet, bạn có thể gửi thông điệp đến khách hàng và nhận được những
phản hồi, nhận xét, đánh giá rất quý báu".
Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần
Thế Giới Di Động chia sẻ: “Ở Thế Giới Di Động, chúng tôi bán sự hài lòng. Đó là
triết lý xuyên suốt mọi hoạt động, là yếu tố cốt lõi cho sự phát triển đến ngày
hôm nay của công ty”. Một điều dễ dàng nhận thấy ở hệ thống siêu thị của Thế Giới
Di Động là không có các quầy hàng riêng biệt theo từng loại sản phẩm. Nhân viên
cũng không có nhiều kiểu đồng phục riêng lẻ theo từng thương hiệu như tại các
siêu thị khác. Tất cả chỉ mặc một kiểu đồng phục duy nhất của Thế Giới Di Động.
Khách đến chỉ có các nhân viên tư vấn ngồi vào bàn trò chuyện, thậm chí nhiều
khi không mang sản phẩm ra giới thiệu. Vì vậy, câu hỏi đầu tiên mà khách hàng
nhận được khi đến đây là: “Em giúp gì cho anh/chị?”, chứ không phải là “Anh/chị
cần mua gì?”. Điều này đã khiến cho khách hàng luôn cảm thấy thoải mái và không
chịu áp lực. Nguyễn Đức Tài cho biết: “Tất cả nhân viên của công ty luôn quán
triệt thông điệp: khách hàng ra khỏi siêu thị với nụ cười thỏa mãn, cho dù họ
không mua bất cứ sản phẩm nào cũng là một thành công”.
Bước ngoặt để Đoàn Nguyên Đức trở thành thương
gia là khi ông 22 tuổi sau 4 lần thi đại học không thành. Bầu Đức kể lại rằng:
“Chính vì thi rớt đại học, tôi lại thành đạt như bây giờ. Tôi có đọc cuốn sách
viết về 100 tỷ phú thế giới, thấy có ai học đại học được đâu. Ông trùm máy tính
của thế giới là Bill Gates giỏi lắm cũng mới học nửa chừng năm thứ hai của Đại
học Harvard rồi bỏ học. Riêng tôi lại rất thích câu nói: “Trường đại học của
tôi chính là trường đời”.
Giám đốc công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh
Châu - ông Vũ Minh Châu, vừa được Trung tâm Văn hoá doanh nhân Việt Nam trao tặng
danh hiệu Doanh nhân văn hoá. Hãy nghe ông bật mí về công thức để thành công của
mình: “Tôi có một công thức rất đơn giản để làm ông chủ: phải yêu nghề và làm
việc tốt, làm việc tốt để có sản phẩm tốt, giá tốt, dịch vụ tốt thì mới có đông
khách đến mua bán. Rồi phải xây dựng các cơ chế quản lý, tìm hiểu chính sách của
Nhà nước, đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Ngoài ra, bí quyết quan trọng
nhất là trọng chữ tín, giữ tín nhiệm hơn giữ vàng bởi vì vàng bạc là sản phẩm
có giá trị cao, người dân tin mới mua. Nếu mình làm tốt, vàng đúng tuổi, đúng
cân, chuẩn giá thì người ta tìm đến mình thôi. Đó là một điều rất đơn giản”.
Phạm Phú Ngọc Trai là một trong những nhà quản
trị xuất sắc nhất Việt Nam. Ông từng là Phó Giám đốc Công ty nước giải khát quận
3, Chủ tịch công ty nước giải khát Tribeco, công ty SPco rồi công ty nước giải
khát quốc tế IBC trước khi trở thành chủ tịch kiêm tổng giám đốc PepsiCo Đông
Dương. Ông là hậu duệ của nhà cải cách vĩ đại vào cuối thế kỉ thứ 19 Phạm Phú
Thứ. Ông đã xây dựng văn hóa công ty như thế nào? “Khách hàng là thượng đế” là
một phương châm đúng nhưng chưa đủ. Với PepsiCo Việt Nam, khách hàng sẽ chỉ hưởng
mọi quyền lợi tốt nhất nếu được sống trong một môi trường tốt. Trong công tác
quản lý, tôi thường nghĩ nếu mọi nhân viên chỉ lo vùi đầu vào công việc, với những
áp lực phát triển và thăng tiến thì một ngày nào đó văn hóa ứng xử của họ với
người xung quanh và với cộng đồng sẽ bị mờ nhạt đi và điều này sẽ nguy hiểm bởi
vì nền tảng vững chắc cho sự phát triển ổn định và lâu dài trong một công ty
chính là văn hóa. PepsiCo Việt Nam luôn mong muốn xây dựng nên những tiêu chuẩn
văn hóa ứng xử cho các nhân viên và quản trị viên. Những chuẩn mực dựa trên nền
tảng văn hóa Việt Nam và theo hai chủ đề chính: giữ gìn văn hóa và chăm sóc cộng
đồng. Tôi nghĩ công ty dù ở tầm cỡ nào đi chăng nữa, khi vào kinh doanh ở một
vùng đất mới cũng phải biết tôn trọng những giá trị văn hóa của nơi ấy mới mong
thành công được. Thành công ở PepsiCo Việt Nam chính là nhờ có sự kết hợp hài
hòa giữa kinh nghiệm, kỹ thuật quản lý quốc tế và nền tảng văn hóa địa phương”
Chị là Đỗ Thị Kim Liên, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công
ty Bảo hiểm AAA. Có rất nhiều điều để kể về chị, nhưng chắc không thể bỏ qua bước
ngoặt quan trọng vào năm 2005, khi chị chính thức cùng những người có tâm huyết
ở Bảo Minh tách ra để thành lập công ty bảo hiểm riêng, xây dựng nên ngôi nhà
AAA hiện nay. Tiêu chí kinh doanh của AAA là "Luôn tạo sự khác biệt, dám
nghĩ dám làm, tiên phong đi đầu với sự đổi mới. Coi trọng chữ tín, coi trọng sự
cam kết với khách hàng, coi trọng quyền được an tâm của khách hàng”.
“Kinh nghiệm của tôi là đừng nghĩ mình có kinh
nghiệm” - Huỳnh Kim Tước, chàng trai cố vấn của Google tại Việt Nam, đã nói như
vậy khi được hỏi anh có kinh nghiệm gì để chinh phục các nhà tuyển dụng hàng đầu
của Google.
Theo Doanh nhân
0 Comments:
Đăng nhận xét